Search

แจ้งดำเนินคดีแกนนำประมงพื้นบ้าน ชิง 3 ผู้ต้องหา ทำประมงผิดกม. บังคับประมง อ.ไชยา นั่งตากแดด - มติชน

ikunabgus.blogspot.com

แจ้งดำเนินคดีแกนนำประมงพื้นบ้าน ชิง 3 ผู้ต้องหา ทำประมงผิดกม. บังคับประมง อ.ไชยา นั่งตากแดด

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 9 กันยายน ที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี นายนิรันดร์ พรหมควร ประมงอำเภอไชยา จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมพ.ต.ท.กนกพงษ์ สำราญใจ สารวัตร 2 ตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี นำพยานหลักฐาน ภาพถ่ายและภาพวิดีโอ เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี ให้ดำเนินคดีอาญานายอนุชา บินมูซา หรือ บังหมัดดำ อายุ 46 ปี แกนนำที่นำเรือประมงพื้นบ้าน 15 ลำ พร้อมชาวบ้านจำนวนมากปิดล้อมเรือตรวจการณ์ 78 ตำรวจน้ำสุราษฎร์ธานี และชิงตัวนายสมรักษ์ หวังสวัสดิ์ นายประเสริฐ การะพิทักษ์ และชายไทยไม่ทราบชื่อ ผู้ต้องหา 3 คนที่ลักลอบทำประมงผิดกฎหมายนำเรือประมงใช้ตะแกรงคราดหอยบริเวณปลายแหลมซุย ต.พุมเรียง อ.ไชยา และระหว่างลากจูงเรือพร้อมผู้ต้องหากลับเข้าฝั่งส่งดำเนินคดี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 ก.ย.63

นายนรินทร์ พรหมควร ประมงอำเภอไชยา กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุบริเวณร่องแม่น้ำตาปี อ.เมืองสุราษฎร์ธานี นายอนุชา พร้อมพวกได้ใช้เรือประมงเข้าโอบล้อมในลักษณะขัดขวางเรือตรวจการณ์ตำรวจน้ำ และขึ้นมาบนเรือพาผู้ต้องหา 3 คนที่ควบคุมตัวมาไปยังเรือลำอื่น โดยเจ้าหน้าที่ไม่สามารถขัดขวางได้ เนื่องจากมีกำลังน้อยกว่า และตัดเชือกผูกตะแกรงโยนทิ้งน้ำและตักสัตว์น้ำที่อยู่บนเรือของกลางทิ้งน้ำเพื่อทำลายหลักฐานและใช้กำลังบังคับให้ตนนั่งกลางแดดอยู่บนหัวเรือ 5 ชั่วโมงห้ามมิให้ดื่มน้ำหรือใดๆ ทั้งสิ้น เพื่อต่อรองให้ประมงจังหวัดเข้ามาพบและไม่ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และระหว่างนั้นมีชาวบ้านผู้หญิงเข้ามาทำร้ายและทำลายกระเป๋าสะพายตนเสียหาย

ข่าวแจ้งว่า ช่วงเช้าวันเดียวกันนายอนุชา พร้อมชาวประมงในพื้นที่ ต.บางกุ้ง อ.เมือง และ ต.ท่าทองใหม่ อ.กาญจนดิษฐ์ จำนวนหนึ่งเข้าพบนาวาเอกวศากร สุนทรนันท รอง ผอ.ศรชล จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธุ์กุล ประมงจังหวัด และ นายสุเชาว์ โทมุสิก ป้องกันจังหวัดยื่นหนังสือเรียกร้อง 5 ข้อ
1)การใช้เรือคราดไม่ได้เป็นการทำประมงที่ผิดกฎหมายในเขตประมงพื้นบ้าน 2)ให้ประมงจังหวัดออกใบอนุญาตใช้ตะแกรงคราด 3) ให้คณะกรรมการประมงจังหวัดเปรียบเทียบปรับเรือประมง 3 ลำ ที่ถูกจับในข้อหาใช้เครื่องมือคราดในอัตราโทษที่น้อยที่สุด 4) ให้แบ่งแนวเขตประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ให้ชัดเจน และ 5) ให้ย้ายเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดนายหนึ่งออกนอกพื้นที่ ซึ่งใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงโดยจะเสนอข้อเรียกร้องไปยังหน่วยเหนือเนื่องจากเป็นข้อกฎหมาย ที่ผู้ปฎิบัติไม่สามารถยกเว้นได้ และให้กลุ่มชาวประมงไปยื่นข้อเรียกร้องผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้เนวิน แจงเหตุปล่อย3แข้งบุรีรัมย์ เทสต์ฝีเท้าเลสเตอร์ ยันเด็กมีของพร้อมลุยลีกยุโรป
บทความถัดไป‘ดร.แหม่ม’ รมช.แรงงานขับเคลื่อนนโยบาย ‘สร้าง–ยก-ให้’ รวมไทยสร้างชาติ

matichon

Let's block ads! (Why?)




September 09, 2020 at 05:00PM
https://ift.tt/3m8nAdl

แจ้งดำเนินคดีแกนนำประมงพื้นบ้าน ชิง 3 ผู้ต้องหา ทำประมงผิดกม. บังคับประมง อ.ไชยา นั่งตากแดด - มติชน

https://ift.tt/2Y3VpRs


Bagikan Berita Ini

0 Response to "แจ้งดำเนินคดีแกนนำประมงพื้นบ้าน ชิง 3 ผู้ต้องหา ทำประมงผิดกม. บังคับประมง อ.ไชยา นั่งตากแดด - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.