Search

กรมประมงฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร9จว. หลัง'ซินลากู'ถล่ม - เดลีนีวส์

ikunabgus.blogspot.com

เมื่อวันที่7ส.ค.นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า จากอิทธิพลพายุ 'ซินลากู' ส่งผลให้ฝนตกหนัก น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร ทั้งด้านพืชปศุสัตว์ และประมง เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กรมประมงมีความห่วงใยพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงได้สั่งการให้หน่วยงานของกรมประมงทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและตรวจเยี่ยมเพื่อสำรวจความเสียหาย พร้อมสอบถามความต้องการฟื้นฟูอาชีพการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและให้ขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและประชาชนที่ประสบอุทกภัยตามแผนเตรียมรับสถานการณ์อุทกภัย ปี 2563 (ด้านประมง) ของกรมประมง

อาทิ การปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำให้เป็นปัจจุบัน การแจ้งเตือนภัยข่าวสารพยากรณ์อากาศให้แก่เกษตรกรสำหรับวางแผนการจับและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การเฝ้าระวังโรคสัตว์น้ำ  ฯลฯ และแจ้งกำชับไปยังผู้ประกอบการที่เพาะเลี้ยงจระเข้ให้เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ทั้งด้านการตรวจสอบความแข็งแรงของสถานที่ ตรวจสอบจำนวนจระเข้ และการจัดทำบัญชีฟาร์มเลี้ยงจระเข้ให้เป็นปัจจุบันเพื่อป้องกันมิให้จระเข้หลุดรอดออกสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

นอกจากนี้กรมประมงยังได้ระดมเจ้าหน้าที่ตรวจการประมงลงพื้นที่อย่างเร่งด่วน เพื่อปฏิบัติภารกิจร่วมกับสำนักงานประมงจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เพื่อให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรและประชาชนที่ประสบภัย โดยใช้เรือตรวจการประมงเข้าช่วยเหลืออพยพประชาชนไปอยู่อาศัยในที่ปลอดภัย การมอบเครื่องอุปโภค-บริโภคเพื่อช่วยเหลือการยังชีพในเบื้องต้นควบคู่กับการลงพื้นที่แจ้งเตือนเกษตรกรให้เฝ้าระวังสถานการณ์และให้คำแนะนำในการป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

สำหรับรายงานความเสียหายด้านการประมงจากข้อมูลล่าสุดวันที่ 6 ส.ค.พบว่ามีเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่ 9 จังหวัดได้รับความเสียหาย ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง พะเยา น่าน นครพนม อุตรดิตถ์ เลย หนองบัวลำภู และระนอง เบื้องต้นพบพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยประมาณ 1,920 ไร่ เกษตรกรได้รับความเสียหายประมาณจำนวน 2,447 ราย ส่วนมูลค่าความเสียหายกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูล คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเนื่องจากสถานการณ์ดังกล่าวคลี่คลายลงแล้ว กรมประมงจะเร่งดำเนินการสำรวจและให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงการคลังต่อไป

ทั้งนี้ หากเกษตรกรประสบภัย สามารถติดต่อขอรับคำแนะนำหรือขอความช่วยเหลือได้ที่สำนักงานประมงอำเภอ/ สำนักงานประมงจังหวัด/ และหน่วยงานกรมประมงในพื้นที่จังหวัดที่ประสบภัยหรือ กองโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและกิจกรรมพิเศษ กลุ่มช่วยเหลือเกษตรกรและชาวประมง กรมประมง โทรศัพท์หมายเลข 0 2558 0218 และ 0 2561 4740.

Let's block ads! (Why?)




August 07, 2020 at 12:23PM
https://ift.tt/3klovGs

กรมประมงฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร9จว. หลัง'ซินลากู'ถล่ม - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2Y3VpRs


Bagikan Berita Ini

0 Response to "กรมประมงฟื้นฟูอาชีพเกษตรกร9จว. หลัง'ซินลากู'ถล่ม - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.